Tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng
Tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng

Theo khảo sát của Chương trình sức khỏe vị thành niên do Bộ Y tế, WHO và Bộ GD&ĐT thực hiện tại Việt Nam, cho thấy tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước tuổi 14 ngày càng gia tăng. 

Có thể bạn quan tâm:

3 Thói quen cảnh báo trước tương lai "chông chênh" của trẻ, bố mẹ cần giúp bé sửa ngay

Số liệu thống kê vào năm 2013 và 2019

Trước đó, theo số liệu khảo sát cho thấy vào năm 2013 tỉ lệ này là 1,48% đến năm 2019 tỉ lệ này tăng lên con số 3,51%. Trong số học sinh đã từng quan hệ tình dục vào năm 2013, 52,6% có sử dụng bao cao su và 64,2% sử dụng các phương pháp tránh thai khác. Số liệu này ở năm 2019 lần lượt là 42,4% và 44,0%.

Tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng

Hình minh họa:  LAP

Việc trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm có phải do sự thiếu quan tâm của bố mẹ?

Theo chuyên gia tâm lý Mai Phan (trị liệu tâm lý DR.PSY) cho biết dựa theo số tài liệu trong một nghiên cứu của Yolaine Glèlè Ahanhanzo - nhà nghiên cứu của viện nghiên cứu sức khỏe cộng đồng của Pháp - năm 2018 cho thấy tình trạng trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm một phần là do bố mẹ, xác suất quan hệ tình dục sớm ở trẻ cao hơn khi không có sự giao tiếp đầy đủ giữa cha mẹ và con cái.

Có lẽ, trong quá trình nuôi dạy con cái các bậc phụ huynh đã bỏ qua việc giáo dục giới tính cho con mình. Việc trao đổi và trò chuyện với con về chủ để quan hệ tình dục không phải là điều cấm kỵ. Việc trao đổi vấn đề này không đồng nghĩa với việc phụ huynh khuyến khích con mình quan hệ tình dục sớm, mà là cho con biết cách bảo vệ mình. 

Trẻ con luôn có sự tò mò, vậy nên càng tò mò trẻ càng muốn thử. Do đó, bên cạnh giáo dục về văn hóa, về tính cách sống thì bố mẹ cũng nên có cách giáo dục giới tính cho con cái một cách khoa học nhất. Đặc biệt, trong suốt giai đoạn trẻ dậy thì, bố mẹ nên đồng hành cùng con, trò chuyện cùng con nhiều hơn và khéo léo trong giao tiếp để trẻ có thể cảm thấy thoải mái bộc bạch cùng bố mẹ tất cả sự tò mò của mình về giới tính,....

Hy vọng, bài viết này là lời cảnh tỉnh cho những bậc phụ huynh. Hãy luôn quan tâm và trò chuyện với con nhiều hơn, để tạo nên mối liên kết giữa bố mẹ và con cái. Điều này là yếu tố quan trọng để giúp bảo vệ con cũng như giúp con phát triển tốt hơn. 

Xem thêm:

>Bí quyết duy trì cuộc trò chuyện với trẻ không phải bố mẹ nào cũng biết 

8 Bài học đầu đời bố mẹ nhất định phải dạy cho bé con

Bài viết liên quan
Dạy con bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản
Dạy con bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Do đó, việc giáo dục con về ý thức bảo vệ môi trường sống là một điều cần thiết. Ngay từ bây giờ, mẹ có thể dạy con bảo vệ môi trường từ những việc đơn giản sau đây. Cùng tham khảo mẹ nh
Nam sinh đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 tại Hà Nội
Nam sinh đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 tại Hà Nội
"Giáo sư đầu nấm" - Đây là cái tên mà Giá Khánh được nhiều bạn bè gọi. Trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Gia Khánh đã đạt cả 6 nguyện vọng nhờ vào việc ham đọc sách và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bên ngoài. 
Trẻ từ chối tiếng Anh: Làm sao để khắc phục?
Trẻ từ chối tiếng Anh: Làm sao để khắc phục?
Ngày nay, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ 2 và được sử dụng phổ biến. Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện tại. Do đó, việc cho bé tiếp xúc với tiếng Anh sớm, rèn luyện khả năng nghe nói tiếng Anh cho trẻ cũng ngày được quan tâm. 
Giáo viên lo lắng học sinh bỏ học vì bị cắt hỗ trợ
Giáo viên lo lắng học sinh bỏ học vì bị cắt hỗ trợ
Năm học 2021-2022, nhiều xã vùng sâu huyện Kbang - Gia Lai thoát khỏi vùng "đặc biệt khó khăn". Điều này cũng đồng nghĩa hàng trăm học sinh không còn được hỗ trợ gạo, tiền bán trú.
Phát hiện nữ sinh mắc Covid-19 trong ngày tựu trường
Phát hiện nữ sinh mắc Covid-19 trong ngày tựu trường
ĐĂK NÔNG - Nữ sinh lớp 6 trường THCS và THPT dân tộc nội trú huyện Đăk R'Lâp đến tựu trường, xét nghiệm dương tính nCoV, học sinh toàn huyện phải tạm dừng đến trường.
Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất miễn học phí kỳ I cho học sinh
Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất miễn học phí kỳ I cho học sinh
Tại kỳ họp thứ hai Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 24/8 đã có đề xuất miễn học phí kỳ 1 cho học sinh. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại, đề xuất này được xem là giải pháp để chia sẻ những khó khăn cho ngườ