Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi
Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

Để phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi, việc cần thiết và quan trọng nhất là hãy cho trẻ tham gia thật nhiều các hoạt động. Thông qua hoạt động, trẻ sẽ được phát triển đồng đều về cả kỹ năng vận động tinh và kỹ năng vận động thô. Dưới đây là 10 hoạt động, trò chơi mà Góc Làm Mẹ đã tổng hợp được để ba mẹ tham khảo cũng như áp dụng vào quá trình nuôi dạy trẻ. 

1. Trò chơi nhảy lò cò

Đây là trò chơi khá quen thuộc và có thể chơi ở bất cứ đâu. Bạn có thể chơi cùng bé hoặc khuyến khích bé rủ bạn bè cùng tham gia chơi. 

Trò chơi nhảy lò cò yêu cầu người chơi cần phải co một chân lên, chỉ được nhảy bằng một chân vào các ô tương ứng. Quá trình chơi sẽ giúp trẻ rèn luyện được thể chất, giúp đôi chân chắc khỏe, khéo léo hơn. Bên cạnh đó, hoạt động này cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng thăng bằng rất tốt. 

Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

Chơi lò cò (Ảnh: Internet)

2. Vận động trên bạt nhún lò xo

Nếu ba mẹ muốn phát triển kỹ năng vận động thô cũng như thể chất cho trẻ thì trò chơi vận động trên tấm nhảy lò xo là gợi ý rất phù hợp. Hoạt động này sẽ giúp trẻ phát triển được khả năng kiểm soát cơ thể, khả năng giữ thăng bằng trong không gian. Ngoài ra, quá trình nhảy sẽ giúp cho hệ xương khớp của trẻ cứng cáp, mạnh khỏe và dẻo dai hơn.

3. Chơi đá bóng giúp phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

Đá bóng là một hoạt động giúp tăng cường sức khỏe và thể chất cho trẻ. Quá trình đá bóng sẽ giúp phát triển sức mạnh của cơ bắp, kiểm soát được cân nặng, hạn chế tình trạng thừa cân. Hơn thế nữa, trò chơi này còn rất hữu hiệu trong việc phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi. Thông qua các động tác ném, chuyền, giữ, tranh bóng sẽ thúc đẩy sự phối hợp linh hoạt giữa mắt, tay và chân. Đồng thời hoạt động này sẽ giúp cơ thể trẻ dẻo dai, khéo léo hơn.

Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi(Ảnh: Internet)

4. Đi bộ mỗi ngày

Đây là một hoạt động khá đơn giản nhưng cũng có lợi ích lớn trong phát triển kỹ năng vận động cho trẻ giai đoạn 4 đến 6 tuổi. Khi đi bộ, toàn bộ các khớp, cơ trên cơ thể như tay, chân, đùi,... đều được hoạt động.Việc đi bộ thường xuyên không chỉ tăng cường sức khỏe, giúp trẻ khỏe mạnh mà còn củng cố sức bền, là điều kiện để trẻ phát triển các kỹ năng vận động thô một cách tốt nhất.

5. Đạp xe giúp phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

Đạp xe cũng là gợi ý để ba mẹ có thể thực hiện cùng bé. Hoạt động này giúp rèn luyện thể chất và sức khỏe cho trẻ rất hữu hiệu. Ngoài ra, đạp xe giúp đôi chân và đôi tay bé trở nên chắc khỏe, linh hoạt và nhanh nhẹn. Nhờ vậy trẻ có thể dễ dàng thực hiện nhiều hoạt động khác một cách dễ dàng hơn.

6. Vẽ tranh

Nếu ba mẹ đang tìm kiếm hoạt động phát triển kỹ năng vận động tinh cho trẻ thì vẽ tranh là một gợi ý hợp lý. Ở giai đoạn 4 đến 6 tuổi, trẻ đã có thể tự cầm bút và vẽ những nét vẽ theo suy nghĩ và sở thích của riêng mình. Ba mẹ đừng sốt ruột khi thấy những nét vẽ nguệch ngoạc của trẻ. Bởi chính quá trình vẽ ấy sẽ rèn luyện đôi bàn tay, ngón tay của trẻ trở nên linh hoạt, khéo léo hơn. Theo thời gian, khi đôi tay đã trở nên thành thục, các nét vẽ của trẻ cũng dần đẹp và gọn gàng. 

7. Cắt và dán giấy

Đây cũng là hoạt động giúp phát triển kỹ năng vận động tinh hiệu quả cho trẻ. Quá trình sử dụng tay để cầm kéo, cắt và dán giấy sẽ giúp các ngón tay của trẻ linh hoạt, khéo léo. Đồng thời, hoạt động này cũng rèn luyện khả năng quan sát và sự phối hợp tay, mắt cho trẻ tốt hơn. Đây cũng là tiền đề quan trọng giúp trẻ có thể tự thực hiện được những hoạt động phức tạp hơn sau này như cầm đũa, tự mặc quần áo, cầm bút viết chữ… 

Gợi ý 10 hoạt động, trò chơi phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi

(Ảnh: Internet)

8. Lắp ráp lego

Không chỉ là trò chơi phát triển trí tuệ hiệu quả, lắp ráp lego cũng thúc đẩy các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi rất tốt, đặc biệt là kỹ năng vận động tinh. Tương tự như các hoạt động trên, việc lắp ráp lego giúp rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn và bền bỉ của đôi tay, sự kết hợp tay, mắt tốt hơn.

9. Các hoạt động với đũa

Có rất nhiều hoạt động với đũa giúp trẻ có thể phát triển được kỹ năng vận động tinh của mình. Ví dụ như ba mẹ có thể hướng dẫn trẻ dùng đũa gắp các quả bông pompom vào bát. Hoặc bất kỳ các đồ vật nào có trọng lượng nhẹ, dễ mang như các miếng bông, chiếc tất, chiếc khăn nhỏ hay miếng gỗ, miếng lego nhỏ… đều có thể sử dụng cho trẻ dùng đũa gắp. Hoạt động với đũa sẽ giúp thúc đẩy sự vận động linh hoạt cho đôi tay của trẻ. 

10. Chơi đất nặn

Với một hộp đất nặn, trẻ sẽ thỏa sức tưởng tượng, sáng tạo nên những hình dạng khác nhau. Hơn thế nữa, đây cũng là hoạt động tuyệt vời để trẻ rèn luyện các kỹ năng vận động tinh. Chơi đất nặn sẽ khuyến khích trẻ sử dụng đôi tay theo nhiều chiều hướng khác nhau để có thể tạo nên những hình dạng theo ý muốn. Ba mẹ có thể chuẩn bị một con dao nhỏ bằng nhựa để trẻ có thể cắt đất nặn thành các khối nhỏ. Ngoài ra, hướng dẫn trẻ một vài cách nặn đất cơ bản cũng sẽ giúp trẻ thêm hứng thú với hoạt động này hơn. 

Kết luận

Ngoài những hoạt động, trò chơi trên đây, còn rất nhiều cách khác để phát triển các kỹ năng vận động trẻ 4-6 tuổi. Để trẻ hứng thú hơn với những hoạt động này, ba mẹ hãy tham gia và chơi cùng bé. Đó cũng là cách để mỗi hoạt động đều mang đến những hiệu quả phù hợp và tốt nhất cho sự phát triển kỹ năng vận động của trẻ. 

*Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có thắc mắc vui lòng tư vấn bác sĩ

Có thê bạn quan tâm:

4 Mẫu balo cho bé siêu đáng yêu mẹ nên sắm ngay

Các kỹ năng vận động trẻ 3-6 tuổi: tầm quan trọng và cách phát triển

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.