Cách giúp bé tránh bị béo phì
Cách giúp bé tránh bị béo phì

Tỉ lệ trẻ em béo phì đang ngày càng tăng, nhất là ở các thành phố lớn. Rõ ràng bạn có thể ngăn chặn tình trạng béo phì ngay từ khi trẻ còn sơ sinh. Việc trẻ tăng cân quá nhanh trong giai đoạn sơ sinh sẽ dễn đến những vấn đề về cân nặng ở giai đoạn sau này. Làm theo những cách sau, bạn sẽ giúp con duy trì cân nặng phù hợp, có lợi cho sức khỏe suốt thời thơ ấu.

 

Bú sữa mẹ

Với mỗi tháng cho con bú, cho đến khi trẻ được 9 tháng tuổi, bạn đã giảm thiểu được khoảng 4% nguy cơ khiến trẻ bị béo phì, tỉ lệ này sẽ là 6% nếu bạn cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn và không dùng các loại sữa dinh dưỡng khác. Trẻ sơ sinh bú sữa bình hấp thụ nhiều thức ăn hơn trẻ bú sữa mẹ. Khi cho con bú, bạn sẽ trông chừng và nhận biết được khi nào trẻ tỏ dấu hiệu đã bú đủ thay vì dựa vào những vạch đánh dấu trên bình sữa. Khi đã no, trẻ sẽ ngừng bú.

 

Dù bạn cho con bú sữa mẹ hay bú bình, hãy đáp ứng theo yêu cầu ngừng bú của trẻ. Trước 3 hoặc 4 tháng tuổi, trẻ sẽ quay đầu đi chỗ khác, mím chặt môi hoặc ngủ khi đã bú no. Khi đã linh hoạt hơn – khoảng 4 đến 6 tháng tuổi – trẻ sẽ nhìn ra chỗ khác. Vào giai đoạn ăn thức ăn đặc, trẻ sẽ đẩy ra chỗ khác, ngậm miệng thật chặt hoặc lắc đầu để thông báo mình không ăn nữa. Nếu khẩu phần ăn của trẻ trông có vẻ quá ít đối với bạn, hãy nhớ rằng bao tử của trẻ chỉ bằng cỡ một nắm tay của trẻ mà thôi.

 

Đừng để bé bị béo phì. Bao tử của trẻ chỉ bằng cỡ một nắm tay của trẻ mà thôi. 

 

Thức ăn đặc

Theo Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kì (AAP), bạn không nên cho con ăn thức ăn đặc trước 6 tháng tuổi. Theo một nghiên cứu khác của AAP, trẻ bú sữa bình bắt đầu ăn thức ăn đặc trước 4 tháng tuổi có nguy cơ bị béo phì ở độ tuổi mẫu giáo cao hơn 6 lần so với những trẻ được ăn thức ăn đặc sau 4 tháng tuổi. Còn đối với những trẻ bú sữa mẹ thì các nhà nghiên cứu không nhận thấy có sự gia tăng nguy cơ béo phì.

 

Khi bắt đầu cho con ăn bột, hãy đặt trẻ trên ghế cao và ngồi ăn chung với bé. Bạn không nên đút liên tục cho trẻ ăn. Ngồi ăn cùng cả nhà giúp trẻ duy trì được cân nặng phù hợp. Hãy tập cho trẻ thói quen này ngay từ sớm.

 

Ưu tiên cho giấc ngủ

Trẻ sơ sinh ngủ dưới 12 tiếng một ngày có nguy cơ béo phì cao gấp đôi vào tuổi lên 3, theo một nghiên cứu của Havard Medical School. Dù các nghiên cứu về trẻ sơ sinh vẫn chưa giải thích được vì sao thiếu ngủ lại tác động đến cân nặng, nhưng một nghiên cứu ở người trưởng thành cho rằng thiếu ngủ có thể huỷ hoại các loại hormone kiểm soát khẩu vị, làm suy giảm khả năng phân giải chất béo. Cho nên, thói quen ngủ ít cũng tác động lên trẻ sơ sinh theo cách thức tương tự.

 

Tạo thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ bằng cách đặt trẻ vào nôi khi trẻ đã buồn ngủ nhưng vẫn còn thức. Bạn có thể tắm hoặc xoa bóp cho trẻ giúp trẻ dễ ngủ hơn.

 

Dành thời gian tập thể dục cho trẻ

Khi trẻ thức giấc, hãy đặt trẻ nằm sấp vài lần, để trẻ có dịp sử dụng cơ cổ, cơ cánh tay và cơ vai. Một số cha mẹ thấy con khóc thì lập tức ngưng lại. Tuy nhiên, bài tập này sẽ trở nên rất thú vị khi trẻ đã đủ khỏe. Đến lúc ấy, hãy đặt đồ chơi trước mặt trẻ cách khoảng 0.3 – 0.6 m để trẻ tự bò tới lấy. Khi trẻ được 5 tháng tuổi trở lên, hãy dùng nôi tập đứng hoặc nhún, nệm nhún để giúp trẻ thêm cứng cáp phần hông và chân. Khi lớn hơn, trẻ sẽ tốn nhiều calorie hơn bằng những hình thức vận động như bò, đi và chạy.

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.