Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi
Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi

Khi bé con của bạn phải trải qua cơn sốt kéo dài hoặc dai dẳng, điều này không chỉ khiến cho các bậc phu huynh lo lắng mà còn khiến cho trẻ khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sức đề kháng của con.  Vậy cách hạ sốt cho trẻ sơ lâu ngày không khỏi như thế nào? Nếu chưa biết, mẹ có thể tham khảo bài viết này cùng Góc Làm Mẹ. 

Nguyên nhân dẫn đến sốt dai dẳng ở trẻ sơ sinh là gì?

Sốt dai dẳng ở trẻ sơ sinh có thể xuất hiện với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu trẻ sốt kéo dài sẽ khiến trẻ mệt mỏi do mất nước, rối loạn điện giải và có thể gây co giật. Những nguyên nhân chính khiến trẻ sốt lâu ngày không khỏi bao gồm: 

Sốt do nhiễm virus

  • Bé bị sốt xuất huyết: Sốt cao đột ngột và sốt liên tục từ 2 – 7 ngày. Triệu chứng đi kèm là xuất hiện các đốm đỏ trên da, chảy máu dưới da, nếu nặng hơn có kèm theo chảy máu cam,.... 

  • Sốt do cúm: Dấu hiệu đầu tiên thường là nghẹt mũi, sau đó hắt hơi, ho khan và sổ mũi. Trẻ sốt cao, cáu kỉnh, quấy khóc, chán ăn, bú mẹ,..Nhiệt độ dao động 37,8 - 38 ̊C

  • Sốt virus Rubella: Trẻ sốt dai dẳng, sốt nhẹ, sau đó phát ban và viêm đường hô hấp trên, nổi hạch vùng chẩm, sau tai và cổ,...

  • Mắc bệnh tay chân miệng: Khi bé mắc bệnh tay chân miệng cũng có thể khiến bé sốt cao dai dẳng.

Sốt do nhiễm khuẩn

  • Sốt do viêm họng – viêm amidan cấp tính: Bé bị sốt cao đột ngột từ 39 – 40°C. Dấu hiệu đi kèm: Sổ mũi và có đờm, rẻ mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn,...

  • Nhiễm trùng đường hô hấp như viêm khí phế quản, viêm phổi, viêm màng phổi, áp xe phổi, trẻ thường sốt cao lâu ngày, ho, có đờm hoặc ra máu, đau ngực, khó thở...

  • Nhiễm trùng máu: Trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng, sốt liên tục, biếng ăn, nôn ói toàn bộ, hôn mê, mạch nhanh, thở nhanh

Các nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên, trẻ có thể sốt do một vài lý do sau:

  • Nhiễm khuẩn salmonella từ các loài bò sát

  • Bé bị viêm nội tâm mạc do vi khuẩn

  • Bé bị dị ứng với một số thành phần trong sữa công thức hoăc sữa công thức mẹ cho bé dùng chưa đạt chuẩn.

  • Mẹ đã chưa áp dụng cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh đúng cách.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi

Trẻ sơ sinh bị sốt cao có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau (Nguồn: Internet)

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh an toàn như thế nào?

Vị trí nằm sạch sẽ, khô thoáng, kiểm tra thân nhiệt trẻ thường xuyên

  • Mẹ nên cho trẻ nằm ở nơi thông thoáng và hạn chế sự tiếp xúc với nhiều người.

  • Sử dụng nhiệt kế dạng nhiệt điện cho trẻ em, đặt dưới nách hoặc hậu môn. Giữ nhiệt kế ở nách ít nhất 3 phút và đảm bảo cánh tay trẻ áp sát vào ngực.

  • Nhiệt độ thực tế của trẻ là con số ghi trên nhiệt kế cộng thêm khoảng 0,3 - 0,4 độ. Ví dụ, nhiệt độ ghi trên nhiệt kế là 38°C, nhiệt độ cơ thể thực tế của trẻ khoảng 38,3 - 38,4°C.

Xử lý khi nhiệt độ cho trẻ bị sốt

  • Nếu nhiệt độ của trẻ dưới 38°C: Cởi quần áo, không đắp chăn, chỉ mặc quần áo nhẹ và theo dõi nhiệt độ trẻ thường xuyên, đo 1 giờ một lần.

  • Nếu nhiệt độ của trẻ từ 38 - 38,5°C: Giảm nhiệt độ của trẻ bằng cách cởi bớt quần áo và sử dụng phương pháp lau mát như lau nước ấm khắp cơ thể trẻ, đặc biệt ở các vùng như nách và bẹn. Đến khi nhiệt độ giảm xuống khoảng 37,5°C.

  • Nếu nhiệt độ của trẻ từ 38,5°C trở lên: Mẹ có thể cho bé uống thuốc hạ sốt Paracetamol theo liều lượng được hướng dẫn, tuân theo cân nặng và khoảng thời gian giữa các liều. Nếu trẻ không thể uống thuốc, có thể sử dụng dạng bôi trực tràng. Đồng thời, đảm bảo trẻ uống đủ nước.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh an toàn (Nguồn: Internet)

Khi nào cần đưa trẻ đến cơ sở y tế?

  • Trẻ sốt kéo dài trên 3 ngày, sốt liên tục không giảm bằng thuốc hạ sốt, hoặc nhiệt độ quá cao, từ 40 - 41°C (đưa trẻ đến cấp cứu ngay lập tức).

  • Sốt kèm theo các dấu hiệu nguy hiểm như hôn mê, nôn mửa, biếng ăn hoặc bỏ ăn, người mệt mỏi, co giật, thở nhanh hoặc thở bất thường, tiêu chảy hoặc đại tiện ra máu,...

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi

Nếu trẻ sơ sinh bị sốt kèm nôn mửa, co giật thì bố mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ ngay (Nguồn: Internet)

Hy vọng những thông tin chia sẻ về cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh lâu ngày không khỏi trên sẽ giúp mẹ một phần nào trong việc chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu trẻ sốt dai dẳng, nhiệt độ quá cao, kèm theo những triệu chứng bất thường thì mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay nhé. Không nên tự hạ sốt cho con ở nhà, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Chúc bé con của mẹ luôn khỏe mạnh và bình an!

**Lưu ý: Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn mong muốn được tư vấn, bạn vui lòng hẹn gặp bác sĩ chuyên khoa.

Xem thêm: 

3 lời khuyên hữu ích cho mẹ khi chăm sóc trẻ 3-6 tháng tuổi

Trẻ sơ sinh thở như thế nào là bình thường?

Bài viết liên quan
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé. 
4 nơi nhạy cảm trên cơ thể bé sơ sinh không nên chạm để tránh tổn thương
4 nơi nhạy cảm trên cơ thể bé sơ sinh không nên chạm để tránh tổn thương
Bé yêu của bạn là một chút thiên thần nhỏ, và việc chăm sóc cơ thể nhỏ bé đầy nhạy cảm của họ đòi hỏi sự ôn nhẹ và tình cảm.