Biết con mệt hay khỏe thông qua biểu hiện khi ngủ
Biết con mệt hay khỏe thông qua biểu hiện khi ngủ

Bất kỳ ông bố bà mẹ nào khi nuôi con cũng mong con mình sẽ luôn khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn. Tuy nhiên, hành trình nuôi con chưa bao giờ là dễ dàng cả. Cơ thể mỏng manh yếu đuối của con có thể trở nên mệt mỏi kỳ lúc nào. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con. Vậy nên, để nhận biết được bé có đang mệt mỏi hay khỏe mạnh, bạn có thể biết được thông qua cách mà bé ngủ nhé. 

Biểu hiện khi ngủ cho thấy bé phát triển khỏe mạnh

Bé mỉm cười khi ngủ

Thỉnh thoảng, nếu bạn nhìn thấy bé mỉm cười trong lúc ngủ thì cũng đừng quá bất ngờ. Đây là một trong những dấu hiệu tốt cho thấy rằng bé con của bạn đang phát triển khỏe mạnh. 

Việc bé cười trong lúc ngủ, không phải là một hành động đơn thuần, mà nó được thông qua rất nhiều quy trình và sự phản hồi của hệ thần kinh và các cơ quan. Hoắc có thể, bé cười trong lúc ngủ là do con đang mơ một giấc mơ đẹp. Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển về thân kinh của bé. 

Biết con mệt hay khỏe thông qua biểu hiện khi ngủ

Ngủ nông, dễ tỉnh giấc

Việc bé ngủ nông và dễ tỉnh giấc không phải là một dấu hiệu bất thường và đáng lo lắng. Việc bé dễ tỉnh giấc cũng cho thấy được sự nhạy cảm, cảm quan tốt với môi trường xung quanh dù có một chút thay đổi nhỏ đi chăng nữa. Điều này, cho thấy rằng bé có một sự phản ứng tốt và dễ dàng thích nghi với những môi trường khác nhau. 

Sự phản ứng của bé với môi trường xung quanh cũng sẽ thông qua việc xử lý của trung tâm bộ não. Từ đó cho thấy rằng việc cảm nhận, truyền tải thông tin và có sự phản hồi giữa các cơ quan với nhau, giúp kích thích não bộ phát triển. 

Quậy trong lúc ngủ

Nhiều mẹ bỉm sữa thường lo lắng và phàn nàn về việc bé ngủ không yên, thường lăn lộn, cựa quay rất ngủ trong lúc ngủ. 

Để lý giải cho hành động này, các chuyên gia cho biết vì bên ngoài kích thích mà bên trong cơ thể có sự kháng cự nên bé mới có những phản ứng như vậy. Hành động này cũng được xem là một trong những phản ứng của trẻ trước sức đề kháng bên ngoài. 

Biểu hiện khi ngủ cho thấy bé đang gặp vấn đề về sức khỏe

Đồ nhiều mồ hôi khi ngủ

Vào ban đêm, quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, tuy nhiên khả năng “tản nhiệt” của trẻ lại không bằng người lớn nên trẻ dễ đổ mồ hôi. Bên cạnh đó, nếu trẻ thiếu vitamin D và canxi cũng dễ đổ mồ hôi. 

Biết con mệt hay khỏe thông qua biểu hiện khi ngủ

Ngáy khi ngủ

Bé phát ra những tiếng ngáy khi ngủ là dấu hiệu cho thấy bé đang không ổn. Dấu hiệu này cảnh báo rằng cơ thể con đang gặp một số vấn đề, một số rắc rối nào đó. Điều cần làm lúc này là bố mẹ cần phải tìm ra nguyên nhân khiến bé ngáy ngủ, có thể là do bé đang bệnh, khó thở, bị cảm, thừa cân,...Hoặc đưa bé đến bệnh viện để kiểm tra và chẩn đoán chính xác hơn nhé. 

Khóc đêm 

Bé luôn quấy khóc khi ngủ, có thể là do bé đang cảm thấy không thoải mái, khó chịu trong người, có thể đang gặp 1 số vấn đề như: Bụng đầy hơi, đói bụng, ngứa ngáy, khó thở,...

Thông qua giấc ngủ bố mẹ có thể biết được cơ thể của bé có đang phát triển ổn định hay không. Đừng chủ quan về những dấu hiệu trên nhé, nếu thấy bé có những dấu hiệu bất thường khác khi ngủ thì bạn nên đưa bé đến bệnh viện khám ngay nhé.

Bài viết liên quan
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
4 Biểu hiệп chứng tỏ đứa bé IQ cao nhưng cha mẹ lại cho rằпg con hư
Đã làm bố mẹ thì ai cũng muốn có con mình thông minh, có chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, có những biểu hiện của bé chứng tỏ bé có IQ mà nhiều người nhầm tưởng rằng con hư.
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Hạ sốt cho bé bằng nước ấm vắt chanh hiệu quả mẹ nên biết
Trẻ bị sốt là một trong những trường hợp thường gặp khi chăm sóc bé. Thông thường, nhiều mẹ sẽ dùng nước ấm để hạ sốt cho trẻ. Tuy nhiên, khi trẻ sốt cao 37,5 - 38 độ, mẹ có thể áp dụng cách hạ sốt bằng nước ấm vắt chanh. 
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Trẻ đi hai hàng: Làm sao để khắc phục, giúp bé đi đúng cách?
Đi hai hàng là tình trạng thường gặp ở trẻ. Và tình trạng này làm ảnh hưởng đến thẩm mĩ. Do đó, để giúp trẻ không đi hai hàng, mẹ cần biết được nguyên nhân là gì? Hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Tư thế ngủ của trẻ làm ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai
Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe cũng như quá trình phát triển chiều cao của trẻ.
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Ép con ăn no - Sai lầm của nhiều bà mẹ!
Chăm sóc con cái chưa bao giờ là dễ dàng cả, nhất là trong việc ăn uống của bé. Quan tâm đến bữa ăn của con là điều nên làm nhưng mẹ cũng đừng ép con phải ăn theo ý mình. Hãy để ăn uống vui vẻ và tự nguyện, đừng quá ép con. Nếu mẹ thường xuyên ép con ăn n
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé bao nhiêu tuổi thì biết đi? Tại sao bé chậm đi? 
Bé con của bạn đã 18 tuổi nhưng vẫn chưa có dấu hiệu biết đi. Nguyên nhân là do đâu? Mẹ hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao bé chậm đi để có cách khắc phục sớm nhé.