Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt thể chất và trí tuệ
Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt thể chất và trí tuệ

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về thể chất và trí tuệ diễn ra như thế nào? Nếu ba mẹ đang quan tâm đến vấn đề này, hãy cùng Góc làm mẹ tìm hiểu qua những thông tin sau đây. Chắc chắn những chia sẻ dưới đây rất cần thiết để ba mẹ đồng hành, giáo dục trẻ 3 đến 6 tuổi một cách hiệu quả.

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt thể chất

3 đến 6 tuổi là giai đoạn trẻ có những phát triển vượt trội về thể chất. Vì vậy, ở độ tuổi này, trẻ đã có thể tự mình thực hiện được rất nhiều hoạt động mà không cần tới sự trợ giúp của người lớn. 

Vậy những phát triển thể chất cụ thể của trẻ ở giai đoạn này là gì? 

  • Trung bình, trẻ sẽ tăng từ 1.8 - 2.25kg và cao thêm khoảng từ 5 - 7.5cm mỗi năm.
  • Cho đến khi được 3 tuổi, trẻ sẽ có 20 chiếc răng sữa.
  • Trẻ ngủ 11 đến 13 tiếng vào ban đêm.

Cùng với sự phát triển về mặt thể chất là các kỹ năng về vận động của trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Ở độ tuổi này trẻ có thể thực hiện được rất nhiều hoạt động, bao gồm các hoạt động trong cả kỹ năng vận động thô và tinh.

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt thể chất và trí tuệ

Ảnh: Internet

Các hoạt động thuộc kỹ năng vận động thô của trẻ 3 đến 6 tuổi

  • Đạp xe 3 bánh thành thạo.
  • Các kỹ năng chạy, nhảy, ném… thành thạo hơn. 
  • Trẻ có thể nhảy lò cò bằng một chân (khoảng 4 tuổi) và đứng nhón gót trong một thời gian nhất định (khoảng 5 tuổi).
  • Trẻ có thể tự đi trên cầu thang, biết nhào lộn đu trên xích đu (khoảng 5 tuổi).
  • Trẻ biết bắt một trái bóng bằng hai tay và đá bóng về phía trước.
  • Nhiều trẻ có thể tự đi vệ sinh khi được hơn 3 tuổi.

Các hoạt động thuộc kỹ năng vận động tinh

  • Ở độ tuổi này, các ngón tay và bàn tay trẻ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn trước. Vì vậy, trẻ có thể vẽ hình tròn (khi 3 tuổi) hình vuông, hình tam giác (khi 4,5 tuổi). Các bé cũng có thể vẽ được hình người với ba phần riêng biệt.
  • Có thể dùng được kéo và cắt giấy. 
  • Trẻ tự mặc được quần áo, tự ăn cơm và có thể xếp thìa, nĩa gọn gàng sau khi ăn. 3 tuổi, trẻ có thể cầm được đũa gắp thức ăn, tuy nhiên kỹ năng này sẽ hoàn thiện hơn khi trẻ được 4,5 tuổi. 

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt trí tuệ

Nhiều nghiên cứu đã nhận định 3 đến 6 tuổi được coi là “giai đoạn vàng” trong phát triển nhận thức, tâm lý, ngôn ngữ. Đó là lý do người lớn, đặc biệt là ba mẹ, thầy cô cần có sự tác động phù hợp, giúp trẻ hình thành nên nhân cách, nhận thức tốt về sau. 

Ở giai đoạn này, trẻ sẽ có những đặc điểm điển hình về phát triển trí tuệ như sau:

Về ngôn ngữ

  • Khi được 3 tuổi, trẻ có thể nói được các câu dài và sử dụng các đại từ (ông, bà, ba, mẹ, bạn…), các giới từ (trên, dưới, trong, ngoài, vì…) một cách thích hợp hơn. Trẻ có thể giao tiếp tốt với mọi người trong nhà, gọi tên được các đồ vật, sự vật…
  • Đến khi được 4 tuổi, vốn từ của trẻ được mở rộng hơn, trẻ có thể hiểu được mối quan hệ về kích thước. Trẻ có thể kể được một câu chuyện về trường, lớp, bạn bè. Câu nói của trẻ hoàn chỉnh hơn và có âm điệu.
  • Trẻ được 5 tuổi có thể thuộc lòng và kể về một câu chuyện, hát một bài hát. Ngoài ra, trẻ có thể trả lời được các câu hỏi của người lớn và thường thắc mắc về thế giới xung quanh.

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về mặt thể chất và trí tuệ

Ảnh: Internet

Về phát triển tình cảm và nhận thức xã hội

Sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi về nhận thức và tình cảm thay đổi và phát triển dần theo độ tuổi. Cụ thể:

  • Khi được 3 tuổi, trẻ có thể bộc lộ cảm xúc của mình rõ ràng hơn. Trẻ cũng biết đồng cảm với người khác, đặc biệt là với ba mẹ, những người thân quen. Trẻ nhận biết được đâu là đồ vật của mình và có tính sở hữu cao hơn. Ở giai đoạn này, nếu phải thay đổi một thói quen trẻ sẽ có phần khó chịu. Vậy nên, nếu muốn hình thành một thói quen tốt cho bé, ba mẹ nên chú ý rèn luyện cho trẻ ngay từ sớm.
  • Bước sang độ tuổi 4, 5, 6 tuổi sự phát triển nhận thức và tình cảm của bé tốt hơn. Trẻ biết giả vờ, biết đóng vai, nhập vai, biết thích gì và không thích gì. Ở giai đoạn này, các bé yêu thích việc chơi, giao tiếp với bạn bè nhiều hơn. Ngoài ra, bé cũng sẽ học được các kỹ năng xã hội thông qua việc quan sát ba mẹ, quan sát thầy cô. Vì vậy, ba mẹ cần làm mẫu hoặc trở thành một tấm gương để con học hỏi theo. 

Một đặc điểm nữa ở trẻ độ tuổi này là khả năng nhận biết về giới tính. Trẻ đã biết phân biệt con trai, con gái, biết những trò chơi nào là của con trai, trò chơi nào của con gái. Nhiều trẻ cũng bắt đầu tò mò về các bộ phận sinh dục. Vậy nên, ba mẹ cần có sự dạy bảo hợp lý cho bé về vấn đề này.

Kết luận

Trên đây là những đặc điểm điển hình về sự phát triển của trẻ từ 3 đến 6 tuổi. Ngoài những đặc điểm trên, sự phát triển thế chất, trí tuệ của trẻ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: chế độ dinh dưỡng trẻ 3-6 tuổi, quá trình chăm sóc, phương pháp dạy dỗ của ba mẹ, thầy cô, môi trường, hoàn cảnh sống… Đó là lý do ba mẹ có thể nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa các bé về vóc dáng, về tâm lý, hành vi trong độ tuổi này. 

Xem thêm:

Dinh dưỡng cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi: nguyên tắc và những lưu ý

Sự phát triển của trẻ 4 tuổi như thế nào?

Bài viết liên quan
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 5 tuổi đồ mồ hôi nhiều có thể xuất phát từ sinh lý hay bệnh lý. Tìm hiểu rõ nguyên nhân giúp ba mẹ có cách xử lý tình trạng này tốt hơn và chăm sóc trẻ khỏe mạnh.
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
3 cách luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi hiệu quả cao, dễ thực hiện
Luyện trí nhớ cho trẻ 4 tuổi với một số cách làm đơn giản, giúp trẻ có khả năng ghi nhớ tốt, thuận lợi cho quá trình học hỏi tiếp thu kiến thức sau này.
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc, nguyên nhân và cách xử lý
Trẻ 4 tuổi bị rụng tóc do nhiều nguyên nhân như liên quan bệnh lý, thiếu chất, buộc tóc chặt… Nhận biết các nguyên nhân từ đó có cách xử lý, chăm sóc phù hợp, giúp trẻ có mái tóc khỏe mạnh.
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
5 trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi được yêu thích nhất
Gợi ý những trò chơi toán học cho trẻ 5 6 tuổi, giúp trẻ hình thành và phát triển tư duy toán học tốt hơn, hỗ trợ tốt cho việc học tập sau này.
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Thúc đẩy sự phát triển trí tuệ với các câu đố trẻ em 4 tuổi
Giải đáp câu đố trẻ em 4 tuổi là cách hữu hiệu để kích thích não bộ trẻ hoạt động và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách khác để giúp thúc đẩy tư duy, nhận thức ở trẻ.
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Mục đích và các cách test IQ cho trẻ 5 tuổi
Test IQ cho trẻ 5 tuổi giúp xác định khả năng nhận thức và tư duy, thuận lợi cho việc định hướng và phát triển cho trẻ về học tập, nghề nghiệp sau này. Tùy độ tuổi để lựa chọn bài test phù hợp cho trẻ.