4 Kiểu gia đình khiến con "càng học càng kém"
4 Kiểu gia đình khiến con "càng học càng kém"

Một nghiên cứu của trường Harvard cho thấy, những gia đình có 4 cách giáo dục sau đây sẽ khiến trẻ càng học càng yếu kém. Hãy tham khảo ngay bài viết sau cùng Làm Mẹ nhé. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Kinh nghiệm nuôi dạy con đúng cách dành cho bố mẹ trẻ

4 Tính cách ba mẹ nên rèn luyện cho con trai để trở thành người bản lĩnh

 

1. Không chú ý đến sinh hoạt của bé

Sinh hoạt thường ngày như chế độ ăn uống hợp lý và chế độ nghỉ ngơi là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, có một số gia đình, bố mẹ lại không mấy quan tâm đến vấn đề này. 

Theo các chuyên gia cho biết, nếu không ăn sáng cơ thể sẽ lấy năng lượng của cơ bắp và gan để sử dụng. Cho nên, gan sẽ bị đuối sức và cơ thể sẽ thường dễ buồn ngủ, chóng mặt, hoa mắt,...Điều này ảnh hưởng đến kết quả học tập của trẻ rất nhiều. 

Ngoài ra. Việc ngủ nghỉ lộn xộn, không có chế độ hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng đến nhịp điệu sinh học của con. Điều này ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, hạn chế khả năng tiếp thu và vận động.
Vậy nên, bố mẹ hãy đặc biệt quan tâm đến sinh hoạt của con trẻ và xây dựng cho bé một thời khóa biểu ăn uống, vận động, nghỉ ngơi đúng cách nhé.

nuôi dạy con đúng cáchThời khóa biểu sinh hoạt và học tập của bé trong một ngày là rất quan trọng (ảnh: internet)

 

2. Không tập cho bé làm việc nhà

Thói quen làm việc nhà sẽ chiếm một số phần trăm nhất định trong sự thành công của con trẻ. Theo nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết, nếu trẻ muốn thành công hơn thì tham gia việc nhà càng sớm càng tốt. 

Tuy nhiên, ở một số nước Đông Nam Á, bố mẹ thường rất cưng chiều con và thường chỉ muốn con trẻ học hành mà không rèn luyện cho con làm việc nhà. Chính vì điều này khiến trẻ trở nên thụ động, ỷ lại và khiếm khuyết đi kỹ năng sống cơ bản. 

 

nuôi dạy con đúng cáchHãy tập thói quen làm việc nhà cho con từ bé (ảnh: internet)

 

3. Không tập thói quen đọc sách cho bé

Nhà đầu tư huyền thoại Charlie Munger từng nói về việc đọc sách: "Không có người thông minh nào tôi gặp trong đời mà không đọc sách hàng ngày". Theo nhiều khảo sát cho thấy, những người thành công thường có thói quen đọc sách. 

Đọc sách không chỉ giúp trẻ trau dồi khả năng ngôn ngữ đọc viết mà còn rất tốt cho vốn kiến thức, vốn sống của trẻ con. 

nuôi dạy con đúng cáchĐọc sách rất tốt cho mọi lứa tuổi (ảnh: internet)

 

4. Không thể hiện tình yêu thương với con cái

Dù biết rắng bố mẹ nào cũng đều rất thương con, nhưng không phải tất cả bố mẹ đều thể hiện tình thương ấy ra đối với con cái. Có những tình yêu thương sai cách vô tình khiến con lâm vào tình trạng “khủng hoảng”, tâm trạng lo sợ và thậm chí là trầm cảm. 

Ví dụ cụ thể minh chứng cho điều này đó chính là câu chuyện một bạn học sinh cấp 3 ở Trung Quốc đã nhảy lầu tự tử vì điểm học tập kém không như kì vọng của bố mẹ. 

Bố mẹ thường nghĩ rằng để con cái tốt lên họ cần phải nghiêm khắc hơn. Nhưng không, đó là cách nghĩ sai lầm. Muốn con cái tốt lên, đầu tiên bố mẹ phải là người bạn, người đồng hành cùng con và hiểu được con đang cần gì, có gì và thiếu sót gì,...Để từ đó giúp con có những cách khắc phục tốt nhất chứ không phải là dùng bạo lực. 

 

nuôi dạy con đúng cáchĐừng dùng bạo lực để nuôi dạy con (ảnh: internet)

 

3 Câu hỏi giúp bố mẹ có thể thay đổi cách giáo dục của mình

Các nhà nghiên cứu Đại học Harvard khuyên cha mẹ cần đặt cho mình những câu hỏi sau:

- Giữa sức khỏe thể chất, tinh thần và kết quả học tập của trẻ, cái gì quan trọng hơn?

- Bạn có thể chấp nhận rằng trong tương lai, đứa trẻ chỉ là một người bình thường không?

- Bạn có thường quan tâm đến con mình và để ý đến suy nghĩ của con không?

Nếu trả lời đủ 3 câu hỏi này, tin rằng bố mẹ nào cũng hiểu nên thay đổi cách giáo dục con thế nào cho phù hợp.

(Tham khảo Vnexpress).

Bài viết liên quan
Dạy con bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản
Dạy con bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề đáng quan tâm hiện nay. Do đó, việc giáo dục con về ý thức bảo vệ môi trường sống là một điều cần thiết. Ngay từ bây giờ, mẹ có thể dạy con bảo vệ môi trường từ những việc đơn giản sau đây. Cùng tham khảo mẹ nh
Nam sinh đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 tại Hà Nội
Nam sinh đỗ 6 nguyện vọng lớp 10 tại Hà Nội
"Giáo sư đầu nấm" - Đây là cái tên mà Giá Khánh được nhiều bạn bè gọi. Trong đợt thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Gia Khánh đã đạt cả 6 nguyện vọng nhờ vào việc ham đọc sách và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bên ngoài. 
Tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng
Tỉ lệ trẻ vị thành niên quan hệ tình dục sớm ngày càng tăng
Theo khảo sát của Chương trình sức khỏe vị thành niên do Bộ Y tế, WHO và Bộ GD&ĐT thực hiện tại Việt Nam, cho thấy tỉ lệ học sinh quan hệ tình dục trước tuổi 14 ngày càng gia tăng. 
Trẻ từ chối tiếng Anh: Làm sao để khắc phục?
Trẻ từ chối tiếng Anh: Làm sao để khắc phục?
Ngày nay, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ thứ 2 và được sử dụng phổ biến. Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện tại. Do đó, việc cho bé tiếp xúc với tiếng Anh sớm, rèn luyện khả năng nghe nói tiếng Anh cho trẻ cũng ngày được quan tâm. 
Giáo viên lo lắng học sinh bỏ học vì bị cắt hỗ trợ
Giáo viên lo lắng học sinh bỏ học vì bị cắt hỗ trợ
Năm học 2021-2022, nhiều xã vùng sâu huyện Kbang - Gia Lai thoát khỏi vùng "đặc biệt khó khăn". Điều này cũng đồng nghĩa hàng trăm học sinh không còn được hỗ trợ gạo, tiền bán trú.
Phát hiện nữ sinh mắc Covid-19 trong ngày tựu trường
Phát hiện nữ sinh mắc Covid-19 trong ngày tựu trường
ĐĂK NÔNG - Nữ sinh lớp 6 trường THCS và THPT dân tộc nội trú huyện Đăk R'Lâp đến tựu trường, xét nghiệm dương tính nCoV, học sinh toàn huyện phải tạm dừng đến trường.