Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2
Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2

Bộ Y tế đang thực hiện lấy ý kiến cho dự thảo đề cương Luật Dân số tháng 10/2021. Cụ thể trong có một số điều chỉnh mức sinh và đề xuất hỗ trợ ít nhất nhất tương đương 2 lần mức lương tối thiểu vùng đối với những người dân ở vùng đang có mức sinh thấp nếu sinh con thứ 2.

Có thể bạn quan tâm:

Thưởng tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi

Nội dung dự thảo

Theo đó, tại Khoản 2, Điều 9 dự thảo Luật Dân số nêu ra các biện pháp khuyến khích sinh đủ 2 con tại các tỉnh có mức sinh thấp. Theo đó người dân sẽ được nhà nước hỗ trợ 1 lần bằng tiền mặt tương đương với mức lương tổi thiểu vùng vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất và ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ 2.

Mức lương tối thiểu vùng hiện nay thực hiện theo Nghị định 90/2019. Với mức cao nhất là 4.420.000 đồng/tháng (đối với các địa bàn thuộc vùng I) và thấp nhất là 3.070.000 đồng/tháng (đối với các địa bàn thuộc vùng IV). Điều này đồng nghĩa phụ nữ tại các tỉnh vùng I nếu sinh con thứ 2 có thể được thưởng đến gần 9 triệu đồng, cùng đó được Nhà nước hỗ trợ nhiều mặt chính sách khác trong đời sống.

Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2Ảnh mình họa (Internet)

 

Bên cạnh đó, Nhà nước hỗ trợ các bé học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập; miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập nếu cặp vợ chồng cam kết sinh đủ 2 con.

Song song với đó, dự thảo Đề cương Luật Dân số còn có các biện pháp khác để điều chỉnh mức sinh đối với tỉnh có mức sinh cao. Đó là phụ nữ thuộc người dân tộc thiểu số hoặc phụ nữ là người Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, cư trú tại các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn khi sinh đủ 2 con cam kết không sinh thêm con được Nhà nước hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng.

Bộ Y tế đề xuất thưởng gần 9 triệu đồng khi sinh con thứ 2Ảnh minh họa (Internet)

Có 2 vùng mức sinh hiện nay

Ngày 27/4/2021, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định công bố danh sách tỉnh, thành phố thuộc các vùng mức sinh áp dụng cho giai đoạn 2020-2025. Vùng mức sinh thấp gồm 21 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Kiên Giang.

Vùng mức sinh cao gồm 33 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Lai Châu, Quảng Trị, Yên Bái, Điện Biên, Nghệ An, Tuyên Quang, Ninh Bình, Sơn La, Bắc Ninh, Nam Định, Hà Giang, Bắc Giang, Thanh Hóa, Phú Thọ, Kon Tum, Hòa Bình, Đăk Nông, Cao Bằng, Quảng Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Thái Nguyên, Hưng Yên, Đăk Lăk, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Dương, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Hà Nam.

(Theo vietnamnet)

Xem thêm:

[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?

Con sinh năm 2022 mệnh gì? Mẹ đọc ngay để lên kết hoạch từ bây giờ

Bài viết liên quan
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Tại sao mẹ bỉm sữa thường hay quên sau sinh, cách khắc phục?
Hầu hết chị em sau khi sinh thường “mất trí nhớ:”. Đây là một trong những tình trạng phổ biển thường gặp. Triệu chứng này diễn ra trong một thời gian ngắn tạm thời hoặc cũng có thể sẽ ảnh hưởng vĩnh viễn.
5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh
5 Điều mà sản phụ nên làm ngay giúp phục hồi sau sinh
Được làm mẹ là một thiên chức cao cả, tuy nhiên mẹ phải trải qua những chuỗi ngày cực khổ. Ngay cả sau sinh cơ thể mẹ cũng phải vượt qua những trắc trở khác nhau vậy nên mẹ cần biết cách chăm sóc cơ thể của mình. Dưới đây là những điều mà mẹ sau sinh nên
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
Quảng Trị: Mổ đẻ thành công cho thai phụ mới 11 tuổi
NÓNG: Hôm nay 12/10/2021, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết, đội ngũ phẫu thuật của đơn vị vừa tiến hành mổ đẻ cấp cứu thành công sản phụ mới 11 tuổi.  
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
[Infographic] - Mùa sinh có ảnh hưởng đến tính cách và sức khỏe của bé?
Các nhà nghiên cứu - khoa học bật mí rằng, mùa sinh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển, tính cách và cảm xúc của bé con. Vậy, mùa sinh ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển này? Cùng tham khảo trong bài viết sau đây mẹ nhé. 
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Chăm sóc mẹ sau sinh mổ cần lưu ý gì?
Vết mổ sau sinh là một trong những vết thương cần được chăm sóc kỹ để tránh các biến chứng nguy hiểm về sau, giúp mẹ luôn khỏe mạnh và tự tin với vóc dáng của mình.
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch "nón màu hồng - chạy chậm hơn, bầu cảm ơn"
Chiến dịch được phát động với mong muốn thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, tạo nên môi trường giao thông ngày càng thân thiện và an toàn cho không chỉ các "bà bầu" mà cho toàn xã hội.