Giúp mẹ bầu giảm đau thắt lưng trong thai kỳ
Nguyen Hai Linh
21/05/2020 13:58
Mang thai,Sức khỏe,Đau lưng
Giúp mẹ bầu giảm đau thắt lưng trong thai kỳ
Giúp mẹ bầu giảm đau thắt lưng trong thai kỳ
Nguyen Hai Linh
21/05/2020 13:58
Mang thai,Sức khỏe,Đau lưng

Đau thắt lưng là triệu chứng phổ biến của phụ nữ khi mang thai. Càng vào giai đoạn cuối thai kỳ hiện tượng đau lưng càng rõ rệt. Một số mẹ thậm chí còn đau lan xuống cả vùng chân. Cùng Góc Làm Mẹ khám phá nguyên nhân và cách khắc phục chứng đau khó chịu này nhé!

 

Xem thêm:

> Có phải mẹ bầu cứ uống nhiều nước là tốt?

> Chữa rạn da ngay trong thời kỳ mang thai, tại sao không?

> Những lưu ý mẹ bầu cần nhớ để tránh lây nhiễm COVID-19

 

Sao lại đau như thế?

Nguyên nhân cơ bản là do cơ thể bạn đang trở nên nặng nề, tử cung to khiến trọng tâm cơ thể đổ về phía trước, để đảm bảo sự cân bằng của cơ thể thì đầu và vai của mẹ phải ngửa về phía sau. Chính cái “dáng” nói trên khiến độ cong của eo tăng lên làm cho chứng đau mỏi xuất hiện.

Ngoài ra, trong suốt 9 tháng thai kỳ, cơ thể thai phụ có nhiều thay đổi về hormone. Một vài hormone tiết ra khi mang thai có tác dụng làm cho da căng để sự trao đổi chất diễn ra và em bé có thể lớn lên dễ dàng nhưng nó làm mất cân bằng tự nhiên trong cơ thể mẹ, tạo nên những cơn đau ở thắt lưng. Cuối thai kỳ, gần sinh nở, 1 hormone khác cũng được tiết ra càng lúc càng nhiều làm cho bọc ối vỡ ra và đứa bé có thể lọt lòng dễ dàng.

Một nguyên nhân khác, dây chằng ở xương chậu thai phụ cũng bị giãn ra, khớp xương lỏng lẻo nên khiến cho nhiều mẹ bị đau suốt ở khu vực từ thắt lưng xuống hai chân.

 

Đau thắt lưng là triệu chứng phổ biến khi mang thai. Ảnh: Internet

 

Làm gì để bớt đau?

Quả thật không dễ chịu chút nào khi vùng thắt lưng cứ âm ỉ đau, vậy mẹ phải làm gì đây?

  • Hạn chế ngồi, đứng quá lâu trong thai kỳ. Tư thế ngồi phải thật vững sao cho hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng. Chọn ghế ngồi có phần tựa, đặt thêm chiếc gối nhỏ sau lưng để tránh ngồi khom lưng.
  • Không nên nằm giường quá cứng, quá mềm, quá dày và có quá nhiều lò xo đàn hồi. Nằm nghiêng, không nên nằm ngửa khi ngủ. Đặt thêm gối giữa 2 chân và quanh bụng hoặc sử dụng gối ôm dài.
  • Khi cần lấy vật ngoài tầm tay thì không nên với, rướn người. Tốt nhất nên nhờ người khác lấy giúp.
  • Khi đi, đứng nên cố gắng giữ cho lưng thẳng.
  • Không nên ngồi xổm.
  • Không nên mang các loại giày cao gót.
  • Không nên làm việc nặng.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp cho bà bầu (yoga, bơi lội, đi bộ…).

 

Tập yoga không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn có lợi cho sức khỏe thai nhi. Ảnh: Internet

 

  • Tăng cường nghỉ ngơi vào cuối thai kỳ.
  • Lên xuống cầu thang nên đặt 2 chân trên một bậc rồi mới bước tiếp. Tránh thay đổi tư thế đột ngột.
  • Nên chọn quần áo thoáng rộng dễ mặc, giày đế bằng (tốt nhất là đế xuồng cao 3cm).
  • Giữ ấm cơ thể và vùng lưng.
  • Tắm nước ấm cũng có thể giúp bạn giảm cơn đau.
  • Nếu có biểu hiện tăng đau, âm ỉ kéo dài, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị nhé.

 

Xem thêm:

> Tất tần tật những gì mẹ cần chuẩn bị khi sắp "vượt cạn"

Image
Đăng kí là thành viên của Góc Làm Mẹ để nhận ngay 10 cùng các phần quà hấp dẫn!
Đăng ký
  •  
CÂU HỎI ĐƯỢC QUAN TÂM
Bạn thường chọn mua loại đồ nào sau đây để trang trí trong dịp noel?
Bạn thường chọn mua loại đồ nào sau đây để trang trí trong dịp noel?
2
Bạn đang thực hiện hành động nào nhiều nhất để bảo vệ môi trường?
Bạn đang thực hiện hành động nào nhiều nhất để bảo vệ môi trường?
2
Tình trạng hôn nhân của bạn là gì?
Tình trạng hôn nhân của bạn là gì?
2
Image Image
Image
Image Image
Image
TIN MỚI NHẤT
TIN NỔI BẬT
[INFOGRAPHIC] 4 "ổ vi khuẩn"  trong nhà nguy hại đến sức khoẻ của bé
[INFOGRAPHIC] 4 "ổ vi khuẩn" trong nhà nguy hại đến sức khoẻ của bé
[INFOGRAPHIC] Những thắc mắc thường gặp về cân nặng của bé và giải đáp của chuyên gia
[INFOGRAPHIC] Những thắc mắc thường gặp về cân nặng của bé và giải đáp của chuyên gia
Bổ sung acid folic cho mẹ bầu từ "siêu thực phẩm" sau đây
Bổ sung acid folic cho mẹ bầu từ "siêu thực phẩm" sau đây
MINIGAME:  VUI HỘI TRĂNG RẰM - QUÀ VUI CHO BÉ
MINIGAME: VUI HỘI TRĂNG RẰM - QUÀ VUI CHO BÉ
TIN NỔI BẬT
Image

[INFOGRAPHIC] 4 "ổ vi khuẩn" trong nhà nguy hại đến sức khoẻ của bé

Image

[INFOGRAPHIC] Những thắc mắc thường gặp về cân nặng của bé và giải đáp của chuyên gia

Image

Bổ sung acid folic cho mẹ bầu từ "siêu thực phẩm" sau đây

Image

MINIGAME: VUI HỘI TRĂNG RẰM - QUÀ VUI CHO BÉ