9 quan niệm sai lầm về ăn uống khi mang bầu
Nguyễn Hải Linh
21/11/2019 14:40
Mang thai,Ăn uống
9 quan niệm sai lầm về ăn uống khi mang bầu
9 quan niệm sai lầm về ăn uống khi mang bầu
Nguyễn Hải Linh
21/11/2019 14:40
Mang thai,Ăn uống

Chúng ta đều biết, chế độ ăn uống trong thời gian mang thai của mẹ ảnh hưởng nhiều đến sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi trong bụng. Chính vì điều đó, mẹ cần phải lưu ý tránh những sai lầm như dưới đây để không ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhé.

 

Xem thêm:

> Những điều mẹ bầu công sở nên làm ngay hôm nay

> Mang thai to, lo hơn mừng

> Làm sao để mẹ bầu ngủ ngon giấc suốt thai kỳ?

 

Nhịn ăn

Một số mẹ bầu có thời kỳ ốm nghén khủng khiếp đã quyết định nhịn ăn để phản đối các cơn ói. Thế nhưng điều này sẽ khiến mẹ mệt mỏi, thiếu chất và thai nhi phát triển bất thường. Lời khuyên là mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để cơ thể dễ tiếp nhận và nên uống sữa bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết.

 

Ăn quá nhiều

Nếu mẹ bầu ăn quá nhiều so với mức cần thiết thì chất dinh dưỡng sẽ được tích trữ trong cơ thể mẹ dưới dạng mỡ và gây béo phì. Ăn quá nhiều không phải là cách khiến trẻ phát triển tốt hơn. Trẻ cũng sẽ béo lên giống như mẹ và đẩy mẹ và tình thế khó khăn khi sinh nở. Do đó, ăn uống hợp lý luôn là điều mẹ bầu nên làm.

 

Ăn quá nhiều không phải là cách khiến trẻ phát triển tốt hơn. Ảnh: Internet

 

Ăn nhiều đường

Lượng đường trong máu mẹ bầu cao có thể gây ra các tình trạng như béo phì, dị tật thai nhi, nhiễm độc thai, khó sinh… Ngoài ra, mẹ bầu có lượng đường trong máu cao thường có hệ miễn dịch kém, dễ nhiễm bệnh và nhiễm khuẩn. Vì vậy, ăn nhiều đường trong thai kỳ là một cách ăn uống không tốt. Mẹ bầu nên để ý.

 

Bổ sung thừa canxi

Lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu tăng từ 800mg trong ba tháng đầu đến 1.200 mg trong ba tháng cuối thai kỳ. Lượng canxi này cần được bổ sung đầy đủ để xây dựng hệ xương cho trẻ, tránh loãng xương ở mẹ bầu. Tuy nhiên, việc cung cấp nhiều hơn nhu cầu cơ thể cũng khiến trẻ đối mặt với các bệnh như: trẻ sinh ra sớm đóng thóp, xương hàm nhô, động mạch chủ thu nhỏ,… Ngoài ra, mẹ bầu có thể tham khảo thời điểm vàng để bổ sung canxi để có thể đáp ứng đúng và đủ nhu cầu canxi của cả mẹ và bé.

 

Mẹ bầu chỉ nên bổ sung lượng canxi vừa đủ. Ảnh: Internet

 

Ăn quá nhiều chất béo

Với một số bệnh như: ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,… dù không trực tiếp bị gây ra bởi chất béo nhưng chất béo là một tác động khiến cơ thể mắc các chứng bệnh này vì chúng kích thích tổng hợp prolactin là nguyên nhân trực tiếp gây nên các chứng bệnh ung thư trên.

Theo nhiều nhà khoa học, ung thư các cơ quan có liên quan đến đường sinh sản này có tính chất di truyền từ mẹ sang con. Do đó, mẹ tránh ăn nhiều chất béo trong thai kỳ cũng là một cách để phòng bệnh cho cả mẹ lẫn con.

 

Cung cấp thiếu hoặc thừa protein

Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng cần được cung cấp đủ trong thai kỳ, không chỉ đảm bảo cho cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn giúp cho thai nhi phát triển hoàn thiện. Do đó, nếu lượng protein thiếu, thai nhi sẽ kém phát triển.

Tuy vậy, việc cung cấp thừa protein cũng khiến cho thai phụ bị mắc các chứng chán ăn, cơ thể khó hấp thu dinh dưỡng hoặc cơ thể sinh ra hydrogen sulfide, histamine và một số hợp chất khác… chúng có hại cho cơ thể, thường gây đầy hơi, kém ăn, chóng mặt,…

 

Bồi bổ những thực phẩm có tính “nóng”

Thực phẩm có tính “nóng” như nhân sâm, nhãn, đào, vải, mận, ổi, … không tốt cho mẹ bầu vì chúng tác động đến hệ tim mạch và làm gia tăng huyết áp ở mẹ bầu.

Trong khi đó, tốc độ lưu thông máu của mẹ bầu trong thai kỳ thường tăng lên khiến mẹ bầu dễ giữ nước và mắc chứng cao huyết áp chưa kể, tim và các động mạch, tĩnh mạch cũng gánh vác những áp lực nhiều hơn. Và thực phẩm có tính “nóng” làm gia tăng các áp lực này. Đồng thời, những thực phẩm không hề bổ dưỡng "như lời đồn" dành cho mẹ bầu cũng nên được cân nhắc kĩ lưỡng trước khi sử dụng.

 

Hay ăn vặt

Nhiều mẹ bầu cho mình đặc quyền ăn vặt vì cần bổ sung các chất cho cơ thể, tránh thiếu hụt dinh dưỡng và đồng thời cũng mang lại tâm trạng thoải mái có lợi cho thai kỳ hơn. Thế nhưng thức ăn vặt nhiều đường, thiếu các thành phần dinh dưỡng cần thiết, nhiều dầu mỡ, dễ gây khó tiêu,… Đặc biệt, nên nói không với khoai tây chiên bởi các hoá chất gây ung thư cũng như bệnh thần kinh cực kỳ nguy hại đối với sức khoẻ của mẹ bầu.

Hơn nữa, nếu mẹ ăn vặt suốt ngày thì các bữa ăn chính có thể "vắng mặt" mà mẹ bầu không cảm thấy phiền lòng. Chính sự đánh lừa này khiến cho thai nhi thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để phát triển khi mà các bữa ăn bị bỏ bê. Vì vậy, mẹ bầu nên nhắc nhở mình thường xuyên về chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 

Uống nhiều trà

Các thành phần trong trà khiến cho cơ thể nhanh chóng đào thải sắt ra ngoài, trong khi đó sắt là một khoáng chất rất quan trọng đối với mẹ bầu.

Chưa kể cafein có trong trà cũng khiến cho mẹ bầu mất ngủ, tim đập nhanh. Mẹ bầu thường xuyên uống trà đặc sẽ khiến thai nhi có xu hướng nhẹ cân. Lượng trà có thể chấp nhận cho mẹ bầu mỗi ngày là 3 tách trà được pha từ 3-5 lá.

 

Xem thêm:

>> Thực đơn 7 "món" giảm stress hiệu quả dành riêng cho mẹ bầu

Image
Đăng kí là thành viên của Góc Làm Mẹ để nhận ngay 10 cùng các phần quà hấp dẫn!
Đăng ký
  •  
CÂU HỎI ĐƯỢC QUAN TÂM
Các mẹ hay mua sắm tại siêu thị nào?
Các mẹ hay mua sắm tại siêu thị nào?
Mức độ thường xuyên của bạn để đưa con đến các khu vui chơi?
Mức độ thường xuyên của bạn để đưa con đến các khu vui chơi?
2
Chủ đề, nội dung mà bạn thích đọc nhất trên goclamme.vn là?
Chủ đề, nội dung mà bạn thích đọc nhất trên goclamme.vn là?
2
Image Image
Image
Image Image
Image
TIN MỚI NHẤT
TIN NỔI BẬT
Làm sao để dạy bé 2 tuổi tính cách gọn gàng?
Làm sao để dạy bé 2 tuổi tính cách gọn gàng?
Vì sao bà bầu lại thèm chua?
Vì sao bà bầu lại thèm chua?
Bố mẹ nên phân xử các con như thế nào cho công bằng?
Bố mẹ nên phân xử các con như thế nào cho công bằng?
5 loại hạt vỏ cứng nhiều dinh dưỡng nhất cho mẹ bầu và thai nhi
5 loại hạt vỏ cứng nhiều dinh dưỡng nhất cho mẹ bầu và thai nhi
TIN NỔI BẬT
Image

Làm sao để dạy bé 2 tuổi tính cách gọn gàng?

Image

Vì sao bà bầu lại thèm chua?

Image

Bố mẹ nên phân xử các con như thế nào cho công bằng?

Image

5 loại hạt vỏ cứng nhiều dinh dưỡng nhất cho mẹ bầu và thai nhi