Vượt qua thời kì mọc răng cùng bé
Vượt qua thời kì mọc răng cùng bé

Mẹ có thực sự quan tâm đến những chiếc răng sữa của bé không? Khi bé chậm mọc răng hoặc mọc răng sớm thì có vấn đề gì không. Một vài yếu tố cơ bản xung quanh chuyện mọc răng của trẻ sẽ giúp mẹ rất nhiều đấy.

 

Thời kỳ mọc răng

Thực ra, ngay trong 3 tháng đầu của bào thai, khi còn trong bụng mẹ, mầm răng của bé đã được hình thành. Khi sinh ra, răng hãy còn nằm trong xương hàm và thường chỉ nhú lên lúc bé khoảng 6 tháng tuổi. Không có mốc chuẩn nào cho việc mọc cái răng sữa đầu tiên cả, một số bé mọc sớm lúc 3-4 tháng, trong khi có những bé đến 12 tháng mới mọc. Thậm chí, có bé sinh ra đã có sẵn 1-2 chiếc răng rồi, điều này cũng không có gì bất thường, nhưng những chiếc răng này nên được nhổ đi nếu nó mọc ngang, lung lay và có nguy cơ bị rụng có thể làm bé sặc. Tuy nhiên, thông thường các bé thường bắt đầu mọc răng khi được 6 tháng tuổi và đến 30 tháng trẻ có đủ 20 răng sữa.

 

Thời kỳ mọc răng của bé

Dấu hiệu bé mọc răng Khi sắp mọc răng, bé dễ cáu gắt, lớp nướu sẽ đỏ và sưng lên, bạn có thể thấy ở nướu gờ lên một gờ nhỏ và nắn được chiếc răng qua lớp nướu. Má bé cũng đỏ lên và bé hay chảy nước miếng. Thường bé có thể nóng nhẹ hay tước trong 1-2 ngày, nếu bé sốt cao, nôn ói hay tiêu chảy không bao giờ là do mọc răng cả, bạn cần đưa bé đi bác sĩ ngay để được khám bệnh.

 

Sử dụng và bảo vệ răng

Khi bé bắt đầu mọc răng là thời điểm tốt nhất để bé tập ăn thức ăn đặc, cũng như khi bé có 4-8 răng, nên tập cho bé ăn cháo lợn cợn chứ không nên ăn cháo xay, bé sẽ không có phản xạ nhai mà chỉ nuốt trọng. Như đã đề cập ban đầu, lớp răng sữa là răng tạm thời thường mọc theo thứ tự nhất định nhưng thời gian mọc thì không cố định, rất thay đổi ở các bé. Ở các bé còi xương, suy dinh dưỡng thì cũng có thể làm chậm mọc răng – lúc này cha mẹ cần đưa bé đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

 

Răng sữa rất cần thiết vì chúng định hướng lứa răng trưởng thành.

 

Thường các bậc cha mẹ rất lo lắng khi con mình mọc răng chậm, nhưng khi các bé có răng thì lại không cho chúng có cơ hội sử dụng, cứ xay nghiền đồ ăn, thậm chí khi bé đã 1-2 tuổi. Khi bé bắt đầu mọc răng là thời điểm tốt nhất để bé tập ăn thức ăn đặc, cũng như khi bé có 4-8 răng, nên tập cho bé ăn cháo lợn cợn chứ không nên ăn cháo xay, bé sẽ không có phản xạ nhai mà chỉ nuốt trọng. Mặc dù răng bé chưa nghiền kỹ được thức ăn, nhưng khi bé nhai sẽ khuyến khích những cơ bắp xương hàm và răng khỏe mạnh hơn.

 

Ngày trước người ta nghĩ rằng răng sữa không quan trọng vì sẽ được thay bằng răng vĩnh viễn, nhưng thực tế răng sữa rất cần thiết vì chúng định hướng lứa răng trưởng thành để các răng này mọc vào đúng vị trí. Nếu răng sữa bị mất đi vì bị sâu, tình trạng này có thể lan tới xương hàm bên dưới, làm mòn nền móng cơ bản cần thiết cho lứa răng trưởng thành. Vì vậy, ngay từ khi mọc răng hàm, bạn nên hướng dẫn và khuyến khích trẻ đánh răng sau các bữa ăn bằng bàn chải mềm với một chút kem bằng hạt đậu là đủ. Ngoài ra trong chế độ ăn của bé nên cung cấp nhiều calci và vitamin D, thường từ nguồn sữa và các loại cá nhiều dầu để giúp các răng vĩnh viễn đang phát triển trong xương hàm hình thành lành mạnh.

Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Trẻ sơ sinh bị hăm tã có nguy hiểm không? Nguyên nhân và cách phòng ngừa
Những năm đầu đời, làn da nhạy cảm của bé con cần phải được bảo vệ và chăm sóc thật kỹ lưỡng. Dù vậy, vẫn có nhiều trường hợp bé vẫn gặp phải tình trạng hăm tã khó chịu.
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Nguyên nhân gây mụn sữa ở trẻ sơ sinh và cách xử lý
Mụn sữa ở trẻ sơ sinh thường là một vấn đề phổ biến mà các bậc cha mẹ trẻ thường phải đối mặt. Những đốm mụn nhỏ xuất hiện trên da nhạy cảm của bé có thể gây lo lắng và tò mò cho các phụ huynh.
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ sơ sinh ra mồ hôi trộm: Nguyên nhân và cách khắc phục
Trẻ em thường trải qua hiện tượng đổ mồ hôi trộm do hệ thần kinh đại não của họ chưa phát triển hoàn thiện, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn tăng trưởng.
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng là gì? Dấu hiệu cho thấy trẻ bị suy dinh dưỡng
Suy dinh dưỡng xảy ra khi cơ thể không đủ chất dinh dưỡng hoặc bị bài tiết quá nhanh. Nguyên nhân bao gồm ăn quá mức, ăn không đúng cách.
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Cách an toàn để đánh thức trẻ sơ sinh đang ngủ
Đối với những mẹ bỉm sữa lần đầu làm mẹ, việc đánh thức bé dậy cũng là nỗi băn khoăn của mẹ.  Vậy làm sao để đánh thức bé sơ sinh đang ngủ an toàn nhất?
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Giải mã ý nghĩa về 6 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh
Có bao giờ, mẹ thắc mắc về những tư thế này có gì đặc biệt hay không? Nếu tò mò mẹ có thể tham khảo bài viết giải mã về 5 tư thế ngủ của trẻ sơ sinh trong bài viết sau cùng Góc Làm Mẹ nhé.