5 thực phẩm cho mẹ bầu không hề bổ dưỡng như "lời đồn"
5 thực phẩm cho mẹ bầu không hề bổ dưỡng như "lời đồn"

Là mẹ bầu, ăn uống là chuyện phải vô cùng cẩn thận và mỗi thực phẩm cho mẹ bầu đều cần được cân nhắc kĩ lưỡng. Thế nhưng các mẹ đã biết đến những món ăn tưởng là bổ dưỡng cho thai nhi nhưng hóa ra lại có thể gây hại cho cả mẹ lẫn bé này chưa? Xem để phòng tránh ngay nhé!

>> Mẹ bầu 8 tháng nên ăn gì để thai nhi khỏe mạnh?

Thịt giăm bông

Mặc dù rất ngon và hấp dẫn nhưng thịt giăm bông có thể mang vi khuẩn listeria gây nên bệnh listeriosis. Loại vi khuẩn này đặc biệt nguy hiểm cho phụ nữ mang thai vì nó có thể dẫn đến sẩy thai, thai chết, sinh non hoặc nhiễm trùng ... Vì thế, nếu muốn mẹ khỏe, con khỏe, các bà bầu nên từ bỏ ăn giăm bông trong thời gian thai kỳ.

 

Giăm bông không phải là thực phẩm cho mẹ bầu. Ảnh: Internet

 

Thịt, hải sản sống hoặc tái

Thịt sống hoặc nấu chưa chín như bít tết hay sushi có thể gây nhiễm khuẩn salmonella. Tại Mỹ, salmonella khiến 1,2 triệu người bị bệnh với 23.000 ca nhập viện và 450 ca tử hằng năm. Loại vi khuẩn này thường gây tiêu chảy, sốt và đau bụng. Đối với phụ nữ mang thai, khuẩn Salmonella có thể gây tiêu chảy nặng, dẫn đến mất nước và hậu quả là tử cung bắt đầu co bóp dẫn đến sảy thai hoặc sinh non.

 

Thịt sống, tái là thực phẩm nguy hiểm cho mẹ bầu. Ảnh: Internet

 

>> Tại sao mẹ bầu bị "cấm" ăn khoai tây chiên?

 

Một số loại cá

Cá trích, cá ngừ mắt to, cá thu, cá kiếm và cá mập chứa hàm lượng thủy ngân cao nên không hề tốt cho bà bầu vì nó gây tổn hại cho hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn tránh hoàn toàn hải sản hay cá mà hãy đảm bảo chọn những loài chứa ít thủy ngân cùng các chất gây ô nhiễm khác.

 

Mẹ bầu nên chọn những loại cá ít thủy ngân. Ảnh: Internet

Cá hồi và cá mòi là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai vì chúng chứa nhiều axit béo omega-3 và có ít thủy ngân. 

 

Trứng lòng đào

Dù trứng là thực phẩm khá lành tính nhưng nếu không được chế biến chín hoàn toàn thì nó cũng có thể chứa khuẩn salmonella và gây ngộ độc cho bà bầu. Vì vậy, phụ nữ có thai nên tránh ăn một số loại salad hay kem được làm từ trứng sống hoặc chưa nấu chín.

 

Mẹ bầu nên tránh ăn trứng chưa chín kĩ. Ảnh: Internet

 

Giá đỗ

Giá đỗ sống là món ăn mẹ nên loại bỏ khỏi thực đơn thai kỳ của mình bởi nó ngăn chặn cơ thể hấp thụ canxi, sắt, kẽm và các hoạt chất cần thiết khác. Ngoài ra, quá trình làm giá đỗ cũng khiến vi khuẩn xâm nhập vào hạt trước khi bắt đầu phát triển và loại vi khuẩn này không thể rửa sạch bằng nước. Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ nhiễm vi khuẩn gấp 20 lần người bình thường, đặc biệt, ở 3 tháng cuối, khi hệ thống miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng.

 

Giá đỗ sống là món ăn cần được loại ra khỏi danh sách thực phẩm cho mẹ bầu. Ảnh: Internet

 

Tóm lại, bên cạnh tránh những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, các bà bầu cũng cần tập cho mình thói quen “ăn chín uống sôi” để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé. Nếu chẳng may ăn phải một chút thực phẩm không an toàn trên đây mà thấy dấu hiệu bất thường thì mẹ hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức nhé.

(Theo Prevention.com)

>> 8 loại hạt vỏ cứng nhiều dinh dưỡng nhất cho mẹ bầu và thai nhi

Bài viết liên quan
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì để tốt cho thai kỳ?
Bà bầu cao huyết áp nên ăn gì? Cao huyết áp là một trong những bệnh lý mà thai phụ thường gặp, nhất là ở 3 tháng cuối trong quá trình mang thai. Điều này dễ gây ra những vấn đề nguy hiểm như tiền sản giật, gây tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé.
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Những triệu chứng ốm nghén bệnh lý thường gặp ở mẹ bầu là gì?
Ốm nghén bệnh lý là gì? ởỞ một số cơ địa thì tình trạng nghén ngẩm thường xảy ra với các triệu chứng nặng hơn khiến các mẹ bầu không khỏi lo lắng, mệt mỏi.
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nước ối có màu gì? Những dấu hiệu nguy hiểm cảnh báo từ nước ối
Nhiều mẹ bỉm thắc mắc không biết nước ối có màu gì và sẽ có những dấu hiệu cảnh báo nào từ nước ối cho mẹ nhận biết đang có vấn đề về sức khỏe. Bài viết Góc Làm Mẹ chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp mẹ bầu giải đáp những vấn đề trên.
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Truyền máu song thai và những điều mẹ cần biết
Chắc hẳn nhiều mẹ bầu đã từng nghe qua hội chứng truyền máu song thai song vẫn chưa có cơ hội tìm hiểu rõ về tình trạng này. Hãy cùng Góc làm Mẹ tìm hiểu về truyền máu song thai là gì.
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Những xét nghiệm máu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện
Khi mang thai, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm máu trong 3 tháng đầu của thai kỳ để có thể đánh giá chi tiết hơn tình trạng sức khỏe của chính mình.
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Đau bụng dưới khi mang thai và những nguy hiểm khôn lường mẹ bầu cần biết
Khi gặp phải tình trạng đau dưới khi mang thai mẹ bầu phải hết sức lưu ý quan sát tình trạng của cơ thể mình hoặc xin ý kiến của bác sĩ vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc mắc các bệnh lý khác.