TPHCM: Bỏ giấy đi đường sau ngày 30/9/2021
TPHCM: Bỏ giấy đi đường sau ngày 30/9/2021

Theo Phó chủ tịch thành phố Lê Hòa Bình cho biết rằng, sau ngày 30/09 TPHCM sẽ bỏ giấy đi đường, người dân có thể tự do đi lại tuy nhiên không được tự ý ra khỏi thành phố. 

Có thể bạn quan tâm:

Thai phụ cần biết gì khi tiêm vaccine Covid-19?

Buổi họp báo công bố chỉ thị mới

Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình, buổi họp báo công bố chỉ thị mới về điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội sáng 30/9.

Trải qua hơn 120 ngày giãn cách với nhiều chỉ thị, cấp độ khác nhau, tính từ đợt dịch bùng phát ngày 26/5 đến nay TPHCM đã ghi nhận đến 380.870 ca nhiễm (gần 50% ca nhiễm cả nước), đang điều trị khoảng 35.000 bệnh nhân; 14.631 người tử vong.

Theo ông Bình thì tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới, số ca nhiễm bệnh đang điều trị tại nhà và các cơ sở y tế, tỷ lệ tử vong còn cao. Mặt khác, tỷ lệ tiêm vaccine tại các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam còn rất thấp, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 của thành phố chưa cao, đòi hỏi các quyết định, chính sách phục hồi kinh tế của thành phố phải cân nhắc, thận trọng, kỹ lưỡng, phù hợp với cả vùng.

Mục tiêu mới là từng bước mở cửa các hoạt động kinh doanh, khôi phục kinh tế, song song với các biện pháp chống dịch đồng thời sẽ được thực hiện cùng nhau. Theo đó, các ngành nghề được hoạt động theo thứ tự ưu tiên, có lộ trình, theo danh mục cụ thể. "Chỉ thị mới nhằm đưa sinh hoạt của người dân bước sang trạng thái bình thường mới, tuy nhiên không có nghĩa người dân đổ ra đường cùng một lúc, không đảm bảo an toàn phòng dịch", ông Bình nói.

TPHCM bỏ giấy đi đường sau 30/09Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoà Bình tại buổi họp báo. Ảnh: Hữu Công

Ngành nghề nào sẽ được mở cửa sau 30/09?

Theo kế hoạch, từ 18h ngày 30/9 nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại như: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân; các cơ sở dịch vụ y tế; các cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế.

Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động gồm: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, Công viên Phần mềm Quang Trung, cụm công nghiệp; doanh nghiệp, hợp tác xã thương mại dịch vụ, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh nông, lâm, ngư nghiệp; dịch vụ hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, cơ sở thú y, người hành nghề thú y.

Việc hoạt động cũng cho phép với công trình giao thông, xây dựng; cung cấp lương thực, thực phẩm; trung tâm thương mại, siêu thị, siêu thị mini; cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa; chợ đầu mối, chợ truyền thống; xăng, dầu, gas, hóa chất; điện; nước; nhiên liệu; vật liệu; dịch vụ mua bán, sửa chữa, bảo trì các loại xe, máy móc, thiết bị dân dụng, công nghiệp; dịch vụ quản lý, vận hàng, bảo trì, sửa chữa, ứng dụng hệ thống hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, tòa nhà, chung cư.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán hàng mang đi; đối với nhà hàng trong các cơ sở lưu trú, cơ sở nghỉ dưỡng, tham quan du lịch chỉ được phục vụ tại chỗ cho khách lưu trú, tham quan, không tổ chức buffet.

Cơ sở kinh doanh dịch vụ cắt tóc, gội đầu được hoạt động tối đa 50% công suất. Hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người; Tổ chức đám tang, đám cưới hạn chế tối đa 20 người cùng một thời điểm.

TPHCM bỏ giấy đi đường sau 30/9Biểu đồ số ca nhiễm Covid (Ảnh: VnExpress)

Các hoạt động tiếp tục tạm dừng sau 30/09

Bao gồm các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động trừ các trường hợp được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động; quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử; bán hàng rong, vé số dạo.

Sau 30/09 người dân được phép di chuyển ra sao?

Sau 30/9, thành phố không cấp giấy đi đường nữa, sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để giảm phiền hà cho người dân nhưng phải đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, người dân không tự ý đi xe cá nhân ra khỏi địa bàn TP HCM, khi thực sự cần thiết thực hiện theo quy định của Sở Giao thông Vận tải. Nếu đi xe cá nhân cũng sẽ không qua được các chốt kiểm soát liên tỉnh.

gười dân khi đi đường sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng "Y tế HCM" có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Ngoài ra, Công an TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất trên đường 24/24h để bảo đảm người dân khai báo y tế trên VNID và sau này là app PC-Covid. Nếu người dân không sử dụng app có thể đưa giấy chứng nhận đã tiêm vaccine, giấy chứng minh F0 khỏi bệnh. Công an thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân cũng như tham mưu để kiểm tra việc thực hiện khai báo y tế, phòng chống dịch ở các đơn vị, cơ quan. Công an TP HCM có thể còn thành lập một số chốt lưu động để kiểm tra, sẽ test y tế khi cần thiết.

(Theo VnExpress)

Xem thêm:

Những suất ăn miễn phí mùa dịch dùng hẳn gạo ST25 để nấu

Có nên tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ em hay không?

Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách đổi quà trên Góc Làm Mẹ
Hướng dẫn cách đổi quà trên Góc Làm Mẹ
Cách đổi sao lấy voucher trên website Góc Làm Mẹ dành cho các thành viên.
Danh sách các thành viên may mắn nhận voucher khi đăng ký Góc Làm Mẹ
Danh sách các thành viên may mắn nhận voucher khi đăng ký Góc Làm Mẹ
Sau đây, Góc Làm Me xin công bố danh sách những bạn đã may mắn nhận được Voucher khi trở thành thành viên Góc Làm Mẹ
Thể lệ khảo sát về đời sống
Thể lệ khảo sát về đời sống
Chương trình khảo sát về đời sống, tham gia miễn phí trúng voucher thật.
Kết quả khảo sát về thói quen sử dụng nước tăng lực
Kết quả khảo sát về thói quen sử dụng nước tăng lực
Kết quả trúng giải khảo sát tháng 12 - Khảo sát về thói quen sử dụng nước tăng lực
Kết quả khảo sát về quảng cáo tết
Kết quả khảo sát về quảng cáo tết
Kết quả người trúng giải khảo sát về quảng cáo tết.